fbpx

SIAMWELL FineJewelry

ความทนทาน (Durability)

เนื่องจากขบวนการก่อตัวของผลึกเพชรใต้ผิวโลกภายใต้อุณหภูมิและความกดดันสูง ทำให้ความทนทานของเพชรโดดเด่นกว่าอัญมณีชนิดอื่นๆ  ความทนทาน (Durability) คือ ความสามารถของอัญมณีในการทนทานต่อการสวมใส่, ความร้อน และเคมี ทั้งนี้ ความทนทานของอัญมณีแต่ละชนิดแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบและโครงสร้างทางเคมีของอัญมณีนั้นๆ โดยปัจจัยในการพิจารณาความทนทานของอัญมณีแบ่งออกเป็น3ปัจจัย ดังนี้

ความแข็ง (Hardness) คือ ความทนทานของอัญมณีต่อการขูดขีดและสึกหรอ โดยเพชรมีพื้นผิวที่ทนทานต่อการปะทะเหลี่ยมมุม, สันคมกับวัตถุอื่นๆ หรือ แม้แต่ทนทานต่อผงขัด และการขูดขีดกับอัญมณีชนิดอื่นๆโดยโมห์ สเกล (Moh scale) ได้จัดระดับความแข็งของอัญมณีแต่ละชนิด จาก10ถึง1 และเพชรอยู่ระดับ10 นั่นหมายถึง เพชรมีความแข็งกว่าทุกอัญมณีใดๆ

ความเหนียว (Toughness) คือ ความทนทานของอัญมณีต่อการแตกหักและกะเทาะ โดยทั่วไปแล้ว อัญมณีทุกชนิดสามารถแตกหักได้    หากอัญมณีถูกชนในตำแหน่งหนึ่งๆ โครง
สร้างการเรียงตัวของอะตอมในเพชรภายใต้อุณหภูมิและความกดดันสูง ทำให้เพชรมีความเหนียวในบางทิศทาง และนุ่มพอสำหรับการเจียระไนในบางทิศทาง

ความคงทน (Stability) คือความทนทานของอัญมณีต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและเคมี โดยเพชรมีความเสถียรสูงในการทนทานต่อสารเคมีชนิดเป็นกรด แม้ขบวนการเจียระไนเพชรที่มีความร้อนสูงก็ตาม

Post a Comment