fbpx

SIAMWELL FineJewelry

เครื่องรางกับจิวเวลรี่

  • ใบโคลเวอร์4แฉก(Lucky Clover)

     โดยทั่วไปแล้วใบของต้นโคลเวอร์จะมีเพียง3แฉก โอกาสพบใบโคลเวอร์4แฉกจึงเป็นเรื่องพิเศษ เพราะเป็นพันธุกรรมที่หาได้ยากของพืชตระกูลนี้ โดยทั่วไปใบโคลเวอร์3แฉกเป็นสัญลักษณ์ของชาวไอริช ฉะนั้นการเจอใบโคลเวอร์4แฉกที่หาได้ยากนั้น ชาวไอริชถือว่าเป็น”โชคของชาวไอริช”(Luck of the Irish) ต่อมาจึงทวีความนิยมไปทั่วโลกและกลายเป็นสัญลักษณ์นำโชค หากผู้ใดค้นพบใบโคลเวอร์4แฉกจะบ่งบอกได้ว่าคนผู้นั้นจะประสบกับโชคดีในไม่ช้า

  • เกือกม้า(Horseshoe)

     วัตถุประสงค์ของการสร้างเกือกม้ามีไว้เพื่อครอบกีบเท้าม้าป้องกันไม่ให้ม้าได้รับอันตรายในยามควบตะบึงและป้องกันบริเวณอุ้งเท้าด้านในไม่ให้เสียดสีกับพื้นกรวดทรายและซีเมนต์ อีกทั้งยังช่วยให้เกิดความสะดวกในการขนส่งสัมภาระต่างๆ ยามเมื่อเกือกม้าที่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชกโชนได้เกิดหลุดร่วงไป และมีผู้ใดเก็บได้ในระหว่างทาง เชื่อกันว่า เกือกม้านั้นจะนำพามาซึ่งความโชคดีและโชคลาภนานา โดยในค.ศ.ที่10นั้นมีความเชื่อเรื่องการแขวนสัญลักษณ์เกือกม้าไว้หน้าประตูเรือน เพื่อห้ามไม่ให้พวกปีศาจร้ายทั้งปวงมารังควานผู้อาศัยด้านใน

  • ช้าง(Elephant)

     ช้างเป็นสัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ความใหญ่โตสง่างาม, รูปลักษณ์ของช้าง, ความแสนรู้และฉลาดปราดเปรียว อีกทั้งความผูกพันกับมนุษย์ที่ช้างช่วยแบ่งเบาภาระงานต่างๆนั่นเองที่ทำให้ช้างรับความยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์แห่งการนำโชคและอายุยืนยาว ในเชิงศาสนาฮินดูนั้น ชาวอินเดียให้ความเคารพนับถือ”พระพิฆเนศ”(Ganesha) เทพเจ้าแห่งศิลปะ-การแสดงและโชคลาภ ท่านมีศีรษะเป็นช้างและมีร่างกายเป็นมนุษย์ ซึ่งความเชื่อนี้แพร่เข้าสู่ประเทศอังกฤษในช่วงค.ศ.1700 เมื่อประเทศอินเดียตกอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศอังกฤษ และค่อยๆกระจายไปสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศในทวีปยุโรปเมื่อค.ศ.1930 จึงทำให้ชาวต่างชาติมากมายหลงใหลในความหมายอันยิ่งใหญ่นี้

  • หยก(Jade)

     หยกจำแนกออกเป็น2ประเภทได้แก่ เจไดต์(Jadeite) และ เนฟไฟรต์(Nephrite) โดยในการจัดอันดับความทนทานต่อการแตกหัก-บิ่น หยกมีความเหนียว(Toughness) สูงสุด (Exceptional) จึงเหมาะแก่การนำมาแกะสลักเป็นรูปทรงต่างๆ ในความเชื่อชาวจีน หยกนับเป็นสิ่งประดับข้างกายของกษัตริย์ ได้รับการยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวยและทรงไว้ซึ่งพลังอำนาจ หยกเป็นหินแร่ที่มีหลากหลายสี แต่ละสีถูกนำมาเป็นสัญลักลักษณ์ของแต่ละเรื่อง เช่น หยกขาวสื่อถึงความบริสุทธิ์ของจิตวิณญาณและอายุยั่งยืน, หยกม่วงสื่อถึงความสุขของชีวิต ความรัก เยียวยาจิตใจ, หยกดำ-เทาสื่อถึงความอมตะ ความแข็งแกร่ง ปัดเป่าสิ่งร้าย, หยกแดงสื่อถึงการขจัดความกลัว-ความโกรธ ขับเคลื่อนชีวิต จุดประกายความคิดสร้างสรรค์, หยกแหลืองสื่อถึงความสนุกสนาน ความสมานฉันท์, หยกเขียวสื่อถึงความสงบสุข ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง เป็นต้น

Post a Comment