fbpx

SIAMWELL FineJewelry

แหวนหมั้น(Engagement Rings) vs แหวนแต่งงาน(Wedding Rings)

พิธีการหมั้นและการแต่งงานแบบสากลนั้นแบ่งแหวนตามการใช้งานในแต่ละพิธีค่ะ แหวนหมั้นนั้นคือ แหวนที่ว่าที่เจ้าบ่าวมอบให้ว่าที่เจ้าสาวเพื่อขอฝ่ายหญิงแต่งงาน เป็นการตกลงกันและกันว่าทั้งสองจะแต่งงานกัน แหวนหมั้นจะถูกมอบให้ฝ่ายหญิงในพิธีงานหมั้น ส่วนแหวนแต่งงานนั้น เป็นแหวนที่ทั้งสองฝ่ายพร้อมใจมอบให้กันและกันในพิธีมงคลสมรส หมายความถึงการแลกเปลี่ยนซึ่งความรักและความผูกพันธ์ที่จะมีให้กันตลอดไป

แหวนหมั้นสามารถถูกออกแบบให้เรียบง่ายที่สุด เช่น แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว (Solitaire Engagement Ring) ไปจนถึงแหวนเพชรที่ตกแต่งด้วยเพชรประดับรายล้อม หรือ จะเป็นแหวนหมั้นที่ทั้งว่าที่เจ้าบ่าวและว่าที่เจ้าสาวร่วมกันออกแบบ (Custom Ring Design) ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้สวมใส่แหวนหมั้นว่าในชีวิตประจำวันมีความสะดวกสวมใส่แหวนหมั้นด้วยหรือเปล่า เป็นต้นว่าเจ้าสาวให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในการใช้งานแหวนหมั้น จึงไม่สะดวกจะสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ฉะนั้นเมื่อว่าที่เจ้าบ่าวและว่าที่เจ้าสาว ตัดสินใจจะซื้อแหวนหมั้น ควรคำนึงถึงข้อควรใช้นี้ด้วยค่ะ ด้วยการแจ้งรายละเอียดกับร้านจิวเวลล์รี่ถึงรูปแบบใช้งานจริงของว่าที่เจ้าสาว แน่นอนค่ะว่าเจ้าหน้าที่ร้านจิวเวลล์รี่จะช่วยให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ให้การเลือกซื้อแหวนหมั้นไม่เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างที่คิดค่ะ

     ในกรณีที่ว่าที่เจ้าบ่าวและว่าที่เจ้าสาวมีงบประมาณในส่วนของแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานค่อนข้างจำกัด คู่รักสามารถใช้แหวนหมั้นเป็นแหวนแต่งงานได้เลยค่ะ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของคนทั้งสองว่าสะดวกแบบไหน เพราะคู่รักบางคู่ซื้อแหวนหมั้นวงนึงซื้อแหวนแต่งงานวงนึง แต่คู่รักบางคู่ซื้อแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานรวมกันไปเลย ฉะนั้น ว่าที่เจ้าสาวก็จะสวมใส่แหวนวงเดียวกันในทั้งพิธีหมั้นและพิธีมงคลสมรส ไปจนถึงสวมใส่ในชีวิตประจำวันด้วย เรื่องงบประมาณในการเลือกซื้อแหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน คู่รักสามารถขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ร้านจิวเวลล์รี่ได้เลยนะค่ะ ผู้ขายและผู้สวมใส่จะได้เปิดใจคุยกัน, แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เพื่อความสะดวกใจในการเลือกซื้อแหวนของคู่รักค่ะ

     แหวนแต่งงานสามารถถูกออกแบบให้เรียบร้อยและเรียบง่าย เพื่อเหมาะกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันค่ะ เช่น แหวนคู่รักชาย-หญิง(Wedding Bands) ที่แหวนของคู่รักจะถูกออกแบบให้มีหน้าตาใกล้เคียงกัน โดยแหวนแต่งงานของฝ่ายชายสามารถเป็นแหวนปลอกมีดโลหะเรียบๆ และไม่มีอัญมณีประดับก็ได้ค่ะ หรือ จะเป็นโลหะพิงค์โกล์ดเกลี้ยงๆ เมื่อสวมใส่แล้วสีจะกลืนเข้ากับสีผิว คู่รักสามารถเลือกได้ว่าจะประดับเพชรหรือพลอย จำนวนมากหรือน้อยเพียงใด หรือเลือกจะเลเซอร์สัญลักษณ์-ข้อความแทนใจของทั้งสองก็ดีค่ะ

     เซ็ตแหวนเจ้าสาว(Bridal Set) คือเซ็ตแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานของฝ่ายหญิงค่ะ โดยที่แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานถูกออกแบบให้มีความสอดคล้องกัน และสามารถสวมใส่ทั้งสองวงในนิ้วเดียวกันและเวลาเดียวกัน เช่น แหวนหมั้นเพชรเม็ดเดี่ยว สวมใส่คู่กับแหวนแต่งงานที่เป็นแหวนแถวฝังแบบหนามเตย(Prong Setting) หรือ ฝังแบบสอด(Channel Setting)  

     ในการเลือกซื้อแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานนั้น คู่รักอย่าลังเลที่จะปรึกษาเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับและอัญมณีนะค่ะ เพื่อความสบายใจในการลงทุน และอย่าลืมเลือกผู้ประกอบการที่วางใจและเชื่อถือได้ ได้รับการยอมรับในแวดวงเครื่องประดับและอัญมณีนะค่ะ 

อ้างอิงจาก: https://www.diamonds.pro/education/engagement-ring-vs-wedding-ring/

Post a Comment