fbpx

SIAMWELL FineJewelry

เพชรกับการเรืองแสง (Fluorescence & Phosphorescence)

ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่เพชรจำนวนมากในตลาดมีกัน นั่นคือ การเรืองแสง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเพชรปลดปล่อยแสงออกมาหรือเรืองแสงเมื่อคลื่นแสงเหนือม่วงหรือยูวี (UV: ultraviolet) ทำปฏิกิริยากับอะตอมภายในเพชร โดยประมาณ 1ใน3หรือ35%ของเพชรที่ซื้อขายกันในตลาดจะมีการเรืองแสง และส่วนมากจะเรืองแสงสีฟ้าในระดับเข้มถึงอ่อนต่างกันไป หรือส่วนน้อยจะเรืองแสงสีอื่นๆก็มี(สีเขียว สีส้ม สีนำ้ตาล และอื่นๆ) ผู้บริโภคบางรายอาจเกิดความตกใจหรือสงสัย เมื่อสวมใส่เครื่อประดับ ภายใต้แสงแบล็คไลท์ (black light) แล้วพบว่าเครื่อง3ประดับของตนเรืองแสงออกมา นั่นไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด ฉะนั้นร้านเครื่องประดับควรอธิบายถึงปรากฎการณ์นี้ให้ผู้บริโภคเข้าใจ ในกรณีของเพชรใบเซอร์ ข้อมูลการเรืองแสงของเพชรจะถูกอธิบายระดับการเรืองแสงดังนี้

GIA : None, Faint, Medium, Strong, Very strong (จากไม่เรืองแสงถึงเรืองแสงระดับเข้มสุด)

HRD : Nil, Medium, Slight, Strong (จากไม่เรืองแสงถึงเรืองแสงระดับเข้มสุด)

โดยนักอัญมณีศาสตร์จะตรวจสอบการเรืองแสงของเพชรภายใต้คลื่นแสงชนิดยาว (long wave UV radiation) หากเพชรเรืองแสงระดับเข้ม นักอัญมณีศาสตร์จะแสดงชนิดของสีที่เรืองตามหลัง ด้วยเช่นกัน การเรืองแสงเป็นคุณสมบัติทางธรรมชาติของเพชร ซึ่งในระยะยาวไม่มีการส่งผลกับสี ความสะอาด,น้ำหนัก และเหลี่ยมของเพชรได้เลยทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความเข้าใจของ ผู้บริโภคเป็นสำคัญ โดยปกติ การเรืองแสงของเพชร แบบฟลูโอเรสเซ็นส์ (fluorescence) จะดับทันทีเมื่อปิดหรือเคลื่อนออกจากแหล่งกำเนิดคลื่นแสงยูวี แต่ในบางกรณี เพชรยังคงเรืองแสงอยู่ ถึงแม้ว่าจะปิดคลื่นแสงยูวีแล้วก็ตาม ลักษณะการเรืองแสงแบบนี้เรียกว่า ฟอสฟอเรสเซ็นส์ (phosphorescence)

photo credit: A CONTRIBUTION TO UNDERSTANDING THE EFFECT OF BLUE FLUORESCENCE ON THE APPEARANCE OF DIAMONDS By Thomas M. Moses, Ilene M. Reinitz, Mary L. Johnson, John M. King, and J

Comments

  • Merlin
    พฤษภาคม 10, 2022
    reply

    How many are there in a book? buy retin a tretinoin uk Since the U.S. Congress amended the 1978 Foreign Intelligence Surveillance Act (FISA) in 2008, the court “now approves programmatic surveillance,” Robertson said, meaning it was acting more like a government agency than a court.

Post a Comment