fbpx

SIAMWELL FineJewelry

การแพ้นิกเกิ้ล (Nickel Allergy)

การแพ้นิกเกิ้ลคือหนึ่งในสาเหตุของการเกิดอาการผื่นแพ้สัมผัส (Contact Dermatitis) ที่พบกันได้บ่อย โดยอาการผื่นแพ้สัมผัสคือผื่นคันที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังไปสัมผัสถูกสิ่งของทั่วๆไป อย่างไรก็ตาม การแพ้นิกเกิ้ลส่วนใหญ่มาจากการสวมใส่เครื่องประดับต่างๆที่มีส่วนผสมของนิกเกิ้ล เช่น ต่างหู หรือ แหวน เป็นต้น

สาเหตุการแพ้นิกเกิ้ล

   การแพ้นิกเกิ้ลเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงอายุดังนั้น คุณสามารถแพ้นิกเกิ้ลเมื่ออายุ 5 ปี หรือ 50 ปีก็ได้ โดยอาการแพ้นิกเกิ้ลเกิดหลังจากการสัมผัสสิ่งของที่มีส่วนผสมของนิกเกิ้ล ฉะนั้นเมื่อคุณมีอาการแพ้นิกเกิ้ล ผิวหนังของคุณจะไวต่อนิกเกิ้ลทันที ปฏิกิริยาของอาการแพ้เกิดเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตอบสนองต่อสารกระตุ้นที่ในภาวะปกติแล้วจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย โดยทั่วไประบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะปกป้องร่างกายจากเชื้อแบคทีเรีย, ไวรัส หรือ สารพิษต่างๆ ครั้นเมื่อคุณมีประสบการณ์ไม่ดีกับเครื่องประดับ อย่าพึงด่วนสรุปว่าคุณมีอาการแพ้นิกเกิ้ลเสมอไป ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างจำต้องพิจารณาควบคู่กันด้วย เช่น อาการระคายเคืองผิวหนัง สามารถเกิดจากสิ่งสกปรกที่ตกค้างในเครื่องประดับก็เป็นได้ หรือ ของเหลวที่ใช้ทำความสะอาดเครื่องประดับก็เป็นได้ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุที่มีความเป็นไปได้สูงกว่านิกเกิ้ลในการทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง     ในกรณีที่เกิดบนร่างกายใกล้กับบริเวณการเจาะ อาจส่งผลทำให้เกิดการติดเชื้อได้

อาการการแพ้นิกเกิ้ล

  โดยทั่วไป ปฏิกิริยาของอาการผื่นแพ้สัมผัสจากอาการแพ้นิกเกิ้ล จะเกิดขึ้นภายใน 12-48 ชม. หลังจากสัมผัสสิ่งของผสมนิกเกิ้ล และอาการแพ้อาจกินเวลานานตั้งแต่ 2-4สัปดาห์ สัญญาณการแพ้นิกเกิ้ลมีดังนี้: 1.ผื่น/ตุ่มคันบนผิวหนัง 2.อาการคันยุบยิบ 3.ผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีแดง 4.ผิวหนังลอกเป็นแผ่นจากอาการแห้ง 5.ตุ่มพองและมีของเหลวคัดหลั่งไหลในกรณีร้ายแรง

วิธีป้องกัน

  เมื่อคุณครอบครองเครื่องประดับที่มีส่วนผสมนิกเกิ้ล คุณสามารถหลีกเลี่ยงอาการแพ้ได้ โดยการนำเครื่องประดับของคุณไปชุบโรเดียม (Rhodium Plated) วิธีนี้สามารถสร้างโลหะกั้นกลางไม่ให้ผิวหนังสัมผัสนิกเกิ้ลโดยตรงได้ ทั้งนี้ ควรจะชุบย้ำเครื่องประดับทุกๆ 2-3 ปี อีกวิธีง่ายๆก็คือการเคลือบโลหะที่มีส่วนผสมนิกเกิ้ลด้วยน้ำยาเคลือบเล็บ วิธีนี้สามารถสร้างตัวกั้นกลางชั่วคราวได้เช่นกัน และยังมีอีกวิธีที่สามารถทำเองที่บ้านได้ คือ การแช่เครื่องประดับในน้ำส้มสายชู และเปอร์ออกไซด์เดือด ด้วยวิธีนี้จะช่วยขจัดนิกเกิ้ลคลอไรด์ออกจากบริเวณผิวเครื่องประดับได้ แต่วิธีนี้จะคงใช้ได้จนกระทั่ง ผิวหนังสัมผัสนิกเกิ้ลจนเกิดการกระตุ้นทางเคมีให้นิกเกิ้ลคลอไรด์สร้างตัวอีกครั้ง ฉะนั้น การป้องกันอาการแพ้นิกเกิ้ลที่ดีที่สุด ก็คือการเลือกซื้อเครื่องประดับกับร้านเครื่องประดับที่ไว้ใจได้ และได้รับมาตรฐานสากล

*เครื่องประดับทองขาวของสยามเวลล์ทุกชิ้นไม่มีส่วนผสมของนิกเกิ้ล เนื่องจากทางร้านใช้พาราเดียมเป็นส่วนผสมในการทำงานทองขาวทุกชิ้น ผู้บริโภคจึงได้รับความปลอดภัยจากอาการแพ้นิกเกิ้ล

* Every pieces of jewelry in Siamwell shop is Nickel Free, we use palladium as an alloy for white gold jewelry.

Post a Comment